Cầu Bãi Cháy Hạ Long – Cột mốc ghi dấu những kỷ lục xây dựng mới của Việt Nam và Thế giới

Không chỉ được nhắc nhớ là một tỉnh được thiên nhiên ban tặng rất nhiều những danh thắng tuyệt đẹp như vịnh Bái Tử Long, núi đá Chồng hay có cả Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử,…thì Quảng Ninh lại được ghi ấn với những công trình thế kỷ. Và một trong số đó không thể không nhắc nhớ đến cầu Bãi Cháy Hạ Long. Hãy cùng innotour đi điểm danh những kỷ lục xây dựng mới của Việt Nam và thế giới nhé!

Cau bai chay
Cầu Bãi Cháy Hạ Long

Thuyết minh về cầu bãi Cháy

Cây cầu Bãi Cháy được xây dựng nằm trên quốc lộ 18. Cây cầu như đã nối Hòn Gai với Bãi Cháy qua eo Cửa Lục, và cũng đã ngăn cách vịnh Cửa Lục với vịnh Hạ Long, thuộc địa phận tỉnh Quảng Ninh.

Cau bai chay
Cầu Bãi Cháy ngăn cách Cửa Lục với vịnh Hạ Long

Cầu Bãi Cháy Hạ Long được biết đến cũng chính là loại cầu dây văng – một công trình thế kỷ có một mặt phẳng dây, dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực. Không thể thiếu được hai tháp cầu được đặt trên hệ móng giếng chìm hơi ép kích thước cực lớn. Cầu Bãi Cháy được thiết kế cũng như thi công bằng công nghệ đúc hẫng cân bằng. Thật “choáng” với đại trụ cầu chính trên độ cao 50m, chưa hết dầm cầu được vươn ra biển và kết thúc khi nối liền hai cánh hẫng. Chính bởi công nghệ xây dựng này đảm bảo cho các tàu thuyền ở dưới vẫn có thể hoạt động được bình thường trong suốt quá trình thi công. Có thể nói đây cũng chính là một điều tuyệt vời mà cây cầu của thành Phố Hạ Long mang lại được khác với những công trình quy mô nhỏ, thiếu tính chuyên nghiệp và đồng bộ.

  Chùa Cái Bầu Quảng Ninh– Điểm du lịch tâm linh hấp dẫn khách thập phương
Cau bai chay
Cầu Bãi Cháy – Một công trình thế kỷ

Cầu bãi cháy cao bao nhiêu mét?

Cầu Bãi Cháy Hạ Long sở hữu một chiều dài ấn tượng khiến ai cũng bất ngờ. Chiều dài toàn cầu là 903m, còn đói với chiều rộng toàn cầu 25,3m. Không những thế cây cầu cũng còn gồm 6 làn lưu thông với bốn làn xe cơ giới, thêm vào đó nữa là có hai làn xe thô sơ và đường dành cho người đi bộ thênh thang. Tĩnh không thông thuyền của cầu lên đến 50m chiều cao còn chiều rộng 130m. Với thiết kế được đo đạc kỹ lưỡng cũng như độ cao, chiều dài, độ rộng của cây cầu cũng như đã đảm bảo cho tàu có trọng tải 40.000 tấn qua lại thuận tiện. Ngạc nhiên hơn đó chính là đường dẫn lên cầu là đường đô thị cấp 2 dài 5km, đồng thời cũng có tới tám cầu dẫn với tổng chiều dài lến đến1,172km. Với kích thước lớn như vậy cho nên cây cầu có khả năng chịu đựng được động đất cấp 7. Đây chính là một trong những cột mốc đáng ghi nhận cho một công trình kiến trúc đẳng cấp không bó hẹp tại Việt Nam nữa mà nó còn mang tính Quốc tế.

Cau bai chay
Cầu Bãi Cháy – Công trình kiến trúc đẳng cấp

50 năm tính từ ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh thì đã có rất nhiều công trình, đề án được đề xuất và khởi công để có thể thay đổi diện mạo của tỉnh. Nhưng có thể khẳng định được rằng không một công trình nào có thể vượt qua được cầu Bãi Cháy. Được xem là một công trình mà ngay từ khi thiết còn trong dự án cũng như thi công đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của đông đảo quần chúng của tỉnh cũng như của cả nước

  Chùa Ba Vàng – “Ngai vàng” sừng sững giữa đất trời Hạ Long
Cau bai chay
Cầu Bãi Cháy Hạ Long trong ngày khánh thành

Ngày 18 tháng 5 năm 2003 hòa trong ngày trong không khí cả nước long trọng chuẩn bị kỷ niệm sinh nhật lần thứ 113 của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2003); Thì tại TP Hạ Long, đồng chí Nguyễn Tấn Dũng (lúc ấy là Phó Thủ tướng Chính phủ) cũng đã phát lệnh khởi công Dự án xây dựng cầu Bãi Cháy. Dự án lớn này được Tổng Công ty tư vấn thiết kế giao thông (TEDI) đã lập báo cáo nghiên cứu mang tính khả thi và được Viện Cầu và Kết cấu Nhật Bản (JBSI) xem xét, và chỉnh sửa hoàn chỉnh lại vào năm 1997).

Có thể nhận thấy được Cầu Bãi Cháy chính là một cây cầu dây văng bê tông cốt thép dự ứng lực. Có một mặt phẳng dây với độ dài nhịp chính lên tới 435m, đạt kỷ lục thế giới với loại cầu theo kết cấu này. Thực sự đây là một trong những điểm tự hào của người dân xứ Mỏ đồng thời cũng chính là niềm tự hào của cả dân tộc, …

cau bai chay
Cầu Bãi Cháy – Cây cầu dây văng lớn

Trải qua tới 40 tháng thi công, ngày 2-12-2006, cầu Bãi Cháy đã được khánh thành và đưa vào sử dụng. Có thể nói, ngày khánh thành cầu Bãi Cháy được đưa vào sử dụng thực sự là ngày hội của đông đảo người dân Quảng Ninh. Qủa không sai khi người ta dùng những ngôn từ hoa mỹ nhất cho nó, đó chính là “cây cầu trong mơ”. Cây cầu như mang nhiều giá trị về phương diện giao thông vận tải (nối liền hai bờ Cửa Lục, chấm dứt vĩnh viễn việc chuyển tải qua phà Bãi Cháy – được xem chính là bến phà cuối cùng trên toàn tuyến Quốc lộ 18A từ các tỉnh phía trong ra Cửa khẩu Quốc tế Móng Cái, tạo điều kiện để kích thích sự phát triển kinh tế cho tỉnh Quảng Ninh nói riêng, các tỉnh khu vực phía Bắc nói chung…). Mà cây cầu cũng là một trong những địa điểm đáng đặt chân đến khi du khách có dịp đến Quảng Ninh.

  Cuối tuần rủ nhau “bung lụa” tại Sun Wheel Hạ Long
Cau bai chay
Cầu Bãi Cháy mang nhiều giá trị về giao thông

Tựu chung lại với tất cả những giá trị về mặt giao thông, thẩm mỹ, biểu tượng tự hào của đất Mỏ thì Cầu Bãi Cháy thực sự là một động lực để cho kinh tế tỉnh nhà phát triển đi lên. Hay cũng check in ngay câu cầu Bãi Cháy này khi bạn có dịp đến với thành phố Hạ Long bạn nhé!

Tags:

Leave a Reply

Please Login to comment
  Subscribe  
Notify of

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn gì Quý Khách vui lòng liên hệ Hotline:

Ghép đoàn: 090 939 1920
Đoàn riêng: 090 161 1920

Lưu ý: đây là số hotline không thể gửi nhận tin nhắn.

info@innotour.vn

Số 3 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TPHCM

Tìm đường đi